Mặt nạ phòng cháy chữa cháy là gì? Các loại mặt nạ phổ biến hiện nay

Mặt nạ phòng cháy chữa cháy

Khi sự cố cháy xảy ra, khói bụi từ đám cháy có thể gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến hệ hô hấp của con người. Chính vì vậy, việc trang bị mặt nạ phòng cháy chữa cháy là điều cần thiết để giúp bạn hít thở an toàn trong môi trường khói độc. Để tìm hiểu rõ hơn về mặt nạ phòng cháy chữa cháy và các loại mặt nạ phổ biến hiện nay, hãy cùng tham khảo ngay bài viết sau đây nhé!

Tìm hiểu về mặt nạ phòng cháy chữa cháy

Mặt nạ phòng cháy là gì?

Mặt nạ phòng cháy chữa cháy là thiết bị bảo hộ cá nhân được thiết kế đặc biệt để bảo vệ hô hấp và mắt của người sử dụng trong môi trường có khói bụi độc hại, thiếu oxy. Người ta hay ví von loại mặt nạ này như lá chắn bảo vệ hệ hô hấp của con người trong những tình huống khẩn cấp, nguy hiểm.

Mặt nạ phòng cháy chữa cháy thiết bị cần thiết
Mặt nạ phòng cháy chữa cháy thiết bị cần thiết

Với thiết kế ôm lấy khuôn mặt, mặt nạ phòng cháy giúp người sử dụng tránh hít phải các khí độc, bảo vệ sức khỏe an toàn tối đa nhất. Không chỉ vậy, loại mặt nạ này còn có bộ lọc hoạt tính, loại bỏ các vi khuẩn, bụi mịn giúp hệ hô hấp được bảo vệ toàn diện. 

Cấu tạo của mặt nạ phòng cháy

Mặt nạ phòng cháy chữa cháy có cấu tạo từ 6 bộ phận chính, bao gồm:

  • Mặt nạ: Làm từ chất liệu chịu nhiệt, được trang bị kính chống sương và van thở, có khả năng bao phủ kín đầu và mặt người sử dụng.
  • Bình khí nén: Chứa khí oxy hoặc khí trơ như nitơ nhằm cung cấp không khí sạch để người sử dụng không bị thiếu khí khi di chuyển trong môi trường độc hại.
  • Ống dẫn khí: Nối bình khí với mặt nạ, đảm bảo cung cấp khí liên tục trong thời gian đeo mặt nạ.
  • Van điều khiển: Điều chỉnh lưu lượng khí cấp vào mặt nạ.
  • Bộ lọc: Loại bỏ khói bụi, khí độc trước khi cung cấp vào mặt nạ. 
  • Đai đeo: Giúp mặt nạ ôm khít mặt người sử dụng, tránh rơi ra ngoài.
  • Giúp giữ chặt mặt nạ trên đầu và mặt người sử dụng, ngăn chặn khói và khí độc lọt vào.

Với cấu tạo chuyên dụng, mặt nạ phòng cháy chữa cháy giúp bảo vệ hệ hô hấp an toàn, tránh khỏi những nguy hiểm tiềm ẩn, có thể gây thương vong khi có sự cố hỏa hoạn xảy ra. 

7 loại mặt nạ phòng cháy chữa cháy phổ biến

Mặt nạ phòng độc cháy chung cư nên có
Mặt nạ phòng độc cháy chung cư nên có

Mặt nạ phòng cháy Koken G7

Đây là loại mặt nạ đến từ thương hiệu Koken (Nhật Bản). Loại mặt nạ phòng cháy này được làm từ chất liệu Silicone, an toàn với làn da của con người. Với thiết kế có tấm lọc và phin lọc gồm các phin lọc chất lượng cao như Series KGC-10, KGC-10L, KGC-10MC,… mặt nạ phòng cháy Koken G7 giúp bảo vệ hô hấp cho người lao động, lực lượng cứu hỏa, chống hơi hoá chất, khí axit, khí halogen gây hại hiệu quả.

Nếu bạn đang tìm mặt nạ phòng cháy chữa cháy chất lượng, đa di năng thì mặt nạ phòng cháy Koken G7 là lựa chọn đáng cân nhắc.

Mặt nạ phòng độc TZL30 giúp chống ngạt khói

Mặt nạ phòng độc TZL30 là một loại mặt nạ có khả năng giúp người dùng chống ngạt khói. Nó được thiết kế để bảo vệ hô hấp khỏi khói độc và các tác nhân gây hại trong môi trường cháy nổ. 

Được làm từ vật liệu chống cháy kết hợp với lớp phủ bạc nhôm bên ngoài, mặt nạ TZL30 giúp ngăn sự bức xạ nhiệt cao, tránh gây tổn thương cho con người. Với những đặc tính ưu Việt trên, loại mặt nạ này thường được sử dụng trong công tác cứu hộ và phòng cháy chữa cháy.

Mặt nạ phòng cháy chữa cháy Honeywell

Có xuất xứ từ Malaysia, với cấu tạo đặc biệt gồm đầu giảm áp, mặt nạ Pano, đồng hồ đo áp suất tích hợp với còi báo động, van điều tiết Zenith LDV, đai đeo toàn thân, bình khí nén. Các bộ phận này tạo nên “rào chắn bảo vệ” hệ hô hấp tối đa. Thể tích bình khí nén lên đến 6.8l, giúp người sử dụng có đủ lượng không khí dùng trong 45 phút.

Mặt nạ phòng cháy chữa cháy Honeywell thường được sử dụng để phòng cháy chữa cháy, khai thác khí, dầu mỏ.

Mặt nạ phòng cháy 3M 6200 

Mặt nạ phòng độc 3M 6200 là một sản phẩm chất lượng được sử dụng rộng rãi trong các môi trường độc hại. Nó có 3 kích cỡ gồm  6100 (size S), 6200 (size M), và 6300 (size L).  Mặt nạ được làm từ vật liệu đàn hồi nhẹ, tuân theo tiêu chuẩn EN 140:1998.giúp người sử dụng thoải mái trong thời gian dài làm việc. Đặc biệt, loại mặt nạ này còn có cấu tạo các phin lọc khác nhau để bảo vệ hô hấp cho người lao động khỏi các hóa chất có chứa hơi vô cơ, hữu cơ, axit.

Mặt nạ phòng cháy cao cấp MV5

Đây là mặt nạ chuyên dụng dùng để phòng độc, chống hóa chất. Mặt nạ được sản xuất bởi Nhà máy Binh chủng hóa học Việt Nam thuộc Bộ Quốc phòng nên đảm bảo an toàn, mang đến hiệu quả phòng độc, hóa chất, phòng cháy chữa cháy tốt nhất. 

Với cấu tạo nhỏ gọn, tiện lợi, mặt nạ phòng cháy cao cấp thường được sử dụng trong quân đội hoặc các ngành nghề thường xuyên tiếp xúc với các chất độc hại như khai thác xăng dầu, hóa chất, y tế,,..

Mặt nạ phòng cháy Drager 

Nếu bạn đang tìm kiếm một loại mặt nạ thoát hiểm chống cháy an toàn, mang đến hiệu quả vượt trội thì Mặt nạ phòng cháy Drager là lựa chọn lý tưởng. Loại mặt nạ này có bộ lọc CO P2, có khả năng lọc khói bụi, bảo vệ hệ hô hấp khỏi các tác nhân gây hại như tạp chất, khí bay hơi và khí độc trong thời gian 15 phút để người sử dụng thoát hiểm ra ngoài đám cháy.

Mặt nạ phòng độc GVS

Là mặt nạ đến từ thương hiệu GVS – một trong những thương hiệu nổi tiếng chuyên cung cấp các dòng sản phẩm mặt nạ chống độc như GVS Elipse SPR514-SPR515, GVS Elipse SPR 407/404-406,… Các loại mặt nạ này thường có đặc tính chung là thiết kế nhỏ gọn, tiện lợi, khả năng bảo vệ con người khỏi những hóa chất độc hại, khói bụi trong sự cố hỏa hoạn hiệu quả.

Hướng dẫn cách sử dụng mặt nạ phòng cháy chữa cháy

Để sử dụng mặt nạ phòng cháy chữa cháy, bạn cần thực hiện theo các bước sau:

  • Bước 1: Lấy mặt nạ và phin lọc ra khỏi bọc nilon
  • Bước 2: Lắp phin bọc và tiến hành đeo mặt nạ theo hướng dẫn.
  • Bước 3: Mở chốt bên dưới mặt nạ, sau đó, áp sát mặt nạ vào mũi và miệng.
  • Bước  4: Kéo sợi dây đeo quá đỉnh đầu để giữ mặt nạ cố định chống ngạt khói.
  • Bước 5: Kiểm tra mặt nạ xem đã ôm khít mặt chưa, có bị chùn hay có khe hở vào trong không. Nếu có, điều chỉnh sau cho thích hợp.  

Mua mặt nạ chống độc ở đâu chính hãng?

Bảo hộ Hoàng Anh là đơn vị chuyên cung cấp các thiết bị cứu hỏa uy tín, giá thành bình ổn nhất thị trường. Đặc biệt, tại đây cung cấp đa dạng các loại mặt nạ phòng cháy chữa cháy có đầy đủ giấy tờ chứng minh nguồn gốc, xuất xứ và kiểm định chất lượng. 

Không chỉ vậy, giá thành sản phẩm tại Bảo hộ Hoàng Anh còn đảm bảo bình ổn, cạnh tranh nhất trên thị trường, giúp bạn tiết kiệm nhiều chi phí. Do đó, nếu muốn mua mặt nạ phòng cháy chữa cháy chính hãng, giá tốt thì Bảo hộ Hoàng Anh chính là đơn vị lý tưởng mà bạn nên lựa chọn.

Trong tình hình cháy nổ ngày càng phức tạp, việc sử dụng mặt nạ phòng cháy chữa cháy là một biện pháp quan trọng để bảo vệ tính mạng và sức khỏe của mọi người. Do đó, hãy trang bị ngay mặt nạ phòng cháy để đảm bảo an toàn cho bản thân khi có sự cố hỏa hoạn xảy ra. 

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Home Cart Sale Sale