Bộ nội quy tiêu lệnh phòng cháy chữa cháy gồm có những gì?

Bộ nội quy tiêu lệnh phòng cháy chữa cháy gồm có những gì?

Bên cạnh bình phòng cháy chữa cháy, người ta thường trang bị bộ nội quy tiêu lệnh phòng cháy chữa cháy để cảnh báo, tuyên truyền về nguy cơ cháy nổ, cách phòng tránh và dập tắt đám cháy khi có sự cố xảy ra. Vậy bộ nội quy tiêu lệnh gồm những gì? Để hiểu rõ và tuân thủ các nội quy tiêu lệnh, quy chuẩn phòng cháy chữa cháy, hãy cùng theo dõi ngay bài viết sau đây nhé!

Tiêu lệnh chữa cháy là gì? Các quy định trong tiêu lệnh chữa cháy

Tiêu lệnh chữa cháy là biển báo hướng dẫn các bước cần thực hiện khi có sự cố cháy nổ xảy ra. Bộ nội quy tiêu lệnh phòng cháy chữa cháy gồm 2 tấm: tiêu lệnh chữa cháy và nội quy phòng cháy chữa cháy. Bộ tiêu lệnh này thường được dán ở những nơi dễ nhìn thấy, nhằm tuyên truyền đến người dân cách ứng phó với hỏa hoạn.

Bảng nội quy phòng cháy chữa cháy gồm có những gì
Bảng nội quy phòng cháy chữa cháy gồm có những gì

Tiêu lệnh chữa cháy đúng tiêu chuẩn thường thể hiện 4 bước cần thực hiện khi phát hiện cháy, nổ:

  1. Báo động: Khi xảy ra cháy nổ cần báo động gấp
  2. Cúp cầu dao điện khi phát hiện xảy ra sự cố cháy
  3. Sử dụng bình chữa cháy, cát và nước để dập tắt đám cháy
  4. Liên hệ 114 – đội chữa cháy chuyên nghiệp đến để dập lửa, xử lý đám cháy

Những nội quy tiêu lệnh phòng cháy chữa cháy vector cần biết

Ngoài tiêu lệnh chữa cháy, bộ nội quy tiêu lệnh phòng cháy chữa cháy còn thể hiện rõ 8 nội quy phòng cháy chữa cháy cần ghi nhớ để đảm bảo an toàn tính mạng, tài sản của mỗi người. Theo đó, 8 điều cần nhớ bao gồm:

  • Điều 1: Phòng cháy và chữa cháy là nghĩa vụ của toàn thể cán bộ, công nhân viên chức, kể cả khách hàng đến quan hệ công tác.
  • Điều 2: Cấm không được sử dụng lửa, củi đun nấu, hút thuốc trong kho, nơi sản xuất và nơi cấm lửa.
  • Điều 3: Cấm không được câu, mắc, sử dụng điện tùy tiện, phải kiểm tra và tắt đèn, quạt, bếp điện,… khi hết giờ làm việc và trước khi về. Tuyệt đối không dùng dây đồng, giấy bạc thay cầu chì; không dùng dây điện cắm trực tiếp vào ổ cắm; không để các chất dễ cháy gần cầu chì, bảng điện và đường dây dẫn điện; không dùng khóa mở nắp phuy xăng bằng sắt thép.
  • Điều 4: Sắp xếp vật tư, hàng hóa trong kho phải gọn gàng, sạch sẽ, xếp riêng từng loại, có khoảng cách ngăn cháy, xa mái, xa tường để kiểm tra hàng và khắc phục sự cố dễ dàng khi cần thiết.
  • Điều 5: Không nổ máy xe trong kho, nơi sản xuất khi đang xuất, nhập hàng và hướng đầu xe ra ngoài khi đậu xe.
  • Điều 6: Không để các chướng ngại vật trên lối đi lại.
  • Điều 7: Phương tiện, dụng cụ chữa cháy phải để ở nơi dễ thấy, dễ lấy, không ai được lấy sử dụng vào việc khác. 
  • Điều 8: Ai thực hiện tốt các quy định trên sẽ được khen thưởng, ai vi phạm tùy vào mức độ mà xử lý từ cảnh cáo đến truy tố trước pháp luật.
Mẫu nội quy phòng cháy chữa cháy thông dụng
Mẫu nội quy phòng cháy chữa cháy thông dụng

Nên đặt bảng nội quy tiêu lệnh phòng cháy chữa cháy ở đâu?

Bảng nội quy phòng cháy chữa cháy có tính chất tuyên truyền, nâng cao nhận thức, hiểu biết của người dân về phòng ngừa, ứng phó với sự cố cháy nổ. Để bảng nội quy phát huy tốt công dụng này, bạn có thể đặt chúng ở những địa điểm sau:

  • Các nhà máy, phân xưởng công ty, xí nghiệp.
  • Nơi tập trung đông người như chung cư, trung tâm thương mại, bệnh viện, trường học,….
  • Các khu vực dễ xảy ra cháy nổ như rạp chiếu phim, bếp ăn tập thể, cửa hàng kinh doanh xăng dầu,…
  • Những nơi dễ thấy như hàng lang chung cư, cầu thang,…

Việc trang bị bảng nội quy phòng cháy chữa cháy sẽ giúp nâng cao ý thức của công dân, giúp công dân hiểu biết và nắm bắt những cách phòng ngừa, xử lý cháy nổ. Từ đó, đảm bảo an toàn cho tính mạng, tài sản.

Bảo hộ Hoàng Anh – Nơi cung cấp nội quy tiêu lệnh phòng cháy chữa cháy đạt chuẩn

Nổi tiếng là đơn vị cung cấp thiết bị phòng cháy chữa cháy uy tín, Bảo hộ Hoàng Anh phân phối đầy đủ các vật dụng như bình cứu hỏa, găng tay phòng cháy chữa cháy, đồ bảo hộ, tiêu lệnh phòng cháy chữa cháy,… cho khách hàng lựa chọn. Đặc biệt, các thiết bị do Bảo hộ Hoàng Anh cung cấp đều đảm bảo các tiêu chuẩn về chất lượng, giá thành phải chăng, cạnh tranh nhất thị trường.

Tại Bảo hộ Hoàng Anh luôn có đội ngũ tư vấn, chăm sóc khách hàng đảm bảo làm cho khách hàng hài lòng cả về sản phẩm lẫn dịch vụ. Do đó, nếu bạn đang tìm kiếm một đơn vị bán tiêu lệnh phòng cháy chữa cháy đạt chuẩn, chất lượng, giá tốt thì Bảo hộ Hoàng Anh chính là gợi ý lý tưởng.

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Home Cart Sale Sale