12 dụng cụ phòng cháy chữa cháy nên trang bị cho gia đình

12 dụng cụ phòng cháy chữa cháy cần thiết cho gia đình

Khi có sự cố hỏa hoạn xảy ra, mỗi cơ quan, gia đình và người dân cần phối hợp chặt chẽ để ngăn chặn đám cháy lây lan, gây ảnh hưởng đến con người, tài sản. Chính vì vậy, việc trang bị dụng cụ phòng cháy chữa cháy là vô cùng cần thiết. Trong bài viết dưới đây, Bảo hộ Hoàng Anh sẽ gợi ý đến bạn 12 dụng cụ phòng cháy chữa cháy nên có trong gia đình.

Thiết bị phòng cháy chữa cháy là gì? 

Thiết bị phòng cháy chữa cháy là những thiết bị chuyên dụng để dập tắt các đám cháy, bảo vệ tài sản và con người tránh khỏi những thiệt hại do hỏa hoạn gây nên. Các thiết bị phòng cháy chữa cháy thường được trang bị trong gia đình gồm: bình phòng cháy chữa cháy, thang dây, thiết bị báo khói, dụng cụ y tế,…

Các dụng cụ phòng cháy chữa cháy cần được trang bị
Các dụng cụ phòng cháy chữa cháy cần được trang bị

Đối với các nhân viên cứu hỏa cần phải có đầy đủ các thiết bị cứu hỏa để bảo vệ bản thân khi thực hiện nhiệm vụ chữa cháy. Một số dụng cụ phòng cháy chữa cháy chuyên dụng được các nhân viên cứu hỏa trang bị gồm quần áo phòng cháy chữa cháy, găng tay, mền chống cháy,…

Các loại thiết bị phòng cháy chữa cháy cần thiết

Móc treo bình chữa cháy phụ kiện tiện lợi cho góc cứu hỏa
Móc treo bình chữa cháy phụ kiện tiện lợi cho góc cứu hỏa

Thiết bị báo cháy

Đây là dụng cụ phòng cháy chữa cháy rất cần thiết trong mỗi gia đình. Nó giúp phát hiện nhanh chóng các dấu hiệu cháy, cảnh báo để người dân nhanh chóng sơ tán và sử dụng các thiết bị phòng cháy chữa cháy khống chế đám cháy. Những thiết bị báo cháy thường được sử dụng là đầu báo cháy, thiết bị báo khói. 

Đối với các khu vực có không gian rộng như hà máy, văn phòng, các tòa nhà cao tầng, khu chung cư,… đều được khuyến khích trang bị thiết bị báo khói. Thiết bị này thường được lắp trên trần nhà ở căn hộ hay hành lang để báo động cho người dân khi phát hiện có khói tràn vào.

Bình chữa cháy

Nhắc đến dụng cụ phòng cháy chữa cháy thì không thể nào bỏ qua bình chữa cháy hay bình cứu hỏa. Trên thị trường có rất nhiều loại bình chữa cháy khác nhau, mỗi loại có đặc điểm và công năng sử dụng phù hợp với từng loại đám cháy khác nhau. 

Các loại bình chữa cháy thường dùng gồm:

  • Bình chữa cháy CO2: Đây là loại bình chữa cháy phổ biến, thường được trang bị tại các cơ quan, nhà cao tầng, các căn hộ, nhà ở,… Bình chữa cháy CO2 có nhiều trọng lượng khác nhau từ 2kg đến 8kg đáp ứng nhu cầu sử dụng của từng đối tượng khác nhau. Chứa chất chữa cháy Cacbon đioxit, bình cứu hỏa CO2 có tác dụng chữa các đám cháy do chất lỏng, chất khí, chất rắn hoặc do chập điện gây nên.
  • Bình bột chữa cháy: Gồm bình BC và ABC, trong đó bình bột chữa cháy ABC được khuyến khích sử dụng bởi tính đa năng và tiện dụng, có thể dập tắt đám cháy do nhiều nguyên nhân gây nên. Tương tự bình chữa cháy CO2, bình bột chữa cháy cũng có trọng lượng từ 2kg đến 8kg.
  • Bình chữa cháy bọt: Loại bình cứu hỏa này có thể sử dụng trên phạm vi rộng bởi khả năng chữa cháy tương đối tốt. Bình chữa cháy bọt có thể dập tắt đám cháy do kim loại, hồ quang gây nên (một trong những nguyên nhân mà các loại bình khác không thể chữa cháy). Đặc biệt, bạn có thể dùng bình chữa cháy này chữa các đám cháy do chập điện gây nên.

Kệ để bình chữa cháy

Để bảo quản bình chữa cháy tốt nhất, bạn cũng cần trang bị thêm kệ để bình chữa cháy, móc treo bình chữa cháy (đối với bình chữa cháy dạng treo). Tủ để bình chữa cháy cần đặt ở nơi thoáng mát, dễ thấy và tránh ánh nắng trực tiếp chiếu vào.

Kệ để bình chữa cháy vật dụng thiết yếu trong gia đình văn phòng
Kệ để bình chữa cháy vật dụng thiết yếu trong gia đình văn phòng

Búa thoát hiểm

Búa thoát hiểm là dụng cụ phòng cháy chữa cháy quan trọng, được sử dụng phổ biến ở nhiều nơi, đặc biệt là trong xe ô tô. Khi xảy ra hỏa hoạn, búa thoát hiểm sẽ giúp bạn phá dỡ các vật cản ở cửa, hành lang, cửa kính,… để thoát khỏi đám cháy đến nơi an toàn.

Mặt nạ chống khói

Trong công tác phòng cháy chữa cháy, mặt nạ chống khói là vật dụng không thể thiếu. Bởi khi sự cố cháy xảy ra, những đám khói dày đặc có thể xuất hiện, gây ảnh hưởng đến hệ hô hấp của người dân. Lúc này, mặt nạ chống khói như một trợ thủ đắc lực giúp bạn hít thở dễ dàng trong quá trình di chuyển đến vị trí an toàn. 

Mền chống cháy

Một trong những dụng cụ phòng cháy chữa cháy giúp bảo vệ người và tài sản hiệu quả nhất phải kể đến mền chống cháy. Loại mền này được làm từ chất liệu sợi thủy tinh nên có khả năng chống cháy vượt trội lên đến 1100 độ C. Bạn có thể dùng mềm chống cháy để trùm lên các tài sản hoặc trùm lên người để thoát thân khỏi đám cháy.

Thang dây inox

Đây là dụng cụ phòng cháy chữa cháy hữu dụng được khuyến khích trang bị đặc biệt là ở các hộ dân sống trong khu chung cư, căn hộ cao tầng, cao ốc,… Khi xảy ra sự cố cháy, bạn có thể thể sử dụng thang dây inox móc vào lan can tòa nhà để thoát hiểm.

Với thiết kế từ inox, loại thang này có khả năng chịu lực, chịu trọng lượng tốt nên bạn có thể an tâm sử dụng. Tuy nhiên loại dây này cũng có hạn chế là chỉ sử dụng được ở những căn nhà có độ cao từ 10m trở xuống.

Thang dây thoát hiểm

Bên cạnh thang inox, thang dây thoát hiểm cũng được nhiều người lựa chọn trang bị cho gia đình của mình. Với thiết kế gồm giá đeo, đai đeo và bộ điều tốc bằng thép, thang dây thoát hiểm mang đến khả năng chịu lực, độ bền cao và có tính năng hãm tốc tốt, giúp bạn nhanh chóng thoát khỏi khu vực nguy hiểm nhưng vẫn đảm bảo an toàn.

Dây thoát hiểm của loại thang này có chiều dài lên đến 100m nên đặc biệt thích hợp trang bị cho các khu vực chung cư, nhà cao tầng.

Quần áo, găng tay phòng cháy chữa cháy

Quần áo, găng tay phòng cháy chữa cháy chính là những vật dụng thuộc top dụng cụ phòng cháy chữa cháy cần được trang bị. Chúng được làm từ chất liệu đặc biệt nên có khả năng chống chịu lại nhiệt độ cao từ đám cháy. Từ đó, bảo vệ người an toàn, tránh bỏng do đám cháy gây nên. Ngoài quần áo, găng tay phòng cháy chữa cháy, bạn có thể trang bị thêm các vật dụng bảo hộ khác như mũ, ủng chống cháy,….

Túi y tế

Khi sự cố cháy xảy ra, việc bị thương là điều khó tránh khỏi. Chính vì vậy, bạn cần trang bị sẵn túi y tế chứa các vật dụng cần thiết, đặc biệt là các loại băng gạc, thuốc giúp giảm thiểu tổn thương do các vết bỏng gây nên.

Tủ đựng bình chữa cháy

Đây cũng là dụng cụ phòng cháy chữa cháy cần thiết. Tủ đựng bình chữa cháy có chức năng bảo vệ, lưu trữ bình chữa cháy và các thiết bị chữa cháy khác gọn gàng, ngăn nắp. Với thiết kế chịu lực, chịu nhiệt, chống nắng cực tốt thiết bị này còn giúp bảo quản bình chữa cháy tránh khỏi những ảnh hưởng từ bên ngoài gây hỏng bình.

Thông thường, tủ đựng bình chữa cháy được trang bị ở các khu vực công cộng như hành lang,  nhà máy, văn phòng, các khu dân cư hoặc tầng hầm.

Tủ đựng bình chữa cháy tối ưu hóa không gian
Tủ đựng bình chữa cháy tối ưu hóa không gian

Đèn báo thoát hiểm (đèn exit)

Đèn báo thoát hiểm hay đèn exit là dụng cụ dùng để rà soát lối thoát hiểm khẩn cấp trong chung cư, khách sạn,… Đèn có cấu tạo gồm  4 bộ phận gồm mặt đèn, nguồn điện, pin sạc đèn, bóng đèn led. Cơ chế hoạt động của đèn báo thoát hiểm là sử dụng phản quang xanh để soi chiếu, tìm kiếm đường thoát hiểm khi không còn ánh sáng.

Nên mua dụng cụ phòng cháy chữa cháy ở đâu?

Trên thị trường hiện nay có rất nhiều đơn vị Cung cấp dụng cụ phòng cháy chữa cháy trong đó Bảo hộ Hoàng Anh là nơi cung cấp được nhiều khách hàng tin tưởng lựa chọn. Không chỉ cung cấp đa dạng dụng cụ phòng cháy chữa cháy đảm bảo chất lượng đạt chuẩn, Bảo hộ Hoàng Anh còn cam kết:

  • Các sản phẩm do Bảo hộ Hoàng Anh cung cấp đều có nguồn gốc, xuất xứ rõ ràng, có chứng nhận kiểm định chất lượng.
  • Giúp khách hàng tiết kiệm nhiều chi phí bởi giá thành rẻ.
  • Sẵn sàng hỗ trợ, tư vấn khách hàng lựa chọn các sản phẩm phù hợp với từng nhu cầu sử dụng.
  • Có chính sách bảo hành, bảo trì dành cho khách hàng.

Với những cam kết trên, khi mua dụng cụ phòng cháy chữa cháy tại Bảo hộ Hoàng Anh bạn sẽ vô cùng an tâm và hài lòng.

Một số câu hỏi thường gặp

1/ Tại sao cần trang bị dụng cụ phòng cháy chữa cháy?

Việc trang bị dụng cụ phòng cháy chữa cháy cho gia đình là rất cần thiết. Bởi các thiết bị này sẽ giúp ngăn ngừa hỏa hoạn, phòng tránh các thiệt hại về người và tài sản khi có sự cố cháy xảy ra.

2/ Đối với hộ gia đình, cần trang bị các loại dụng cụ, thiết bị nào?

Đối với các phạm vi không gian nhỏ hẹp như hộ gia đình, bạn có thể trang bị các dụng cụ phòng cháy chữa cháy sau:

  • Bình cứu hỏa (bình CO2, bình bột chữa cháy,…)
  • Mặt nạ chống khói
  • Búa thoát hiểm
  • Thang dây (đối với nhà ở có nhiều tầng)
  • Túi y tế

Hy vọng rằng, với những thông tin được cung cấp bên trên, bạn đã hiểu rõ và biết nên trang bị những dụng cụ phòng cháy chữa cháy nào cho gia đình mình. Từ đó, biết cách phòng chống cháy nổ hiệu quả hơn. Ngoài những vật dụng trên, bạn có thể trang bị thêm đèn chiếu sáng khẩn cấp, đèn thoát hiểm, đèn dạ quang,… để hỗ trợ cho công tác phòng cháy chữa cháy.

Nếu bạn đang tìm kiếm đơn vị cung cấp các dụng cụ phòng cháy chữa cháy đạt chuẩn hoặc cần tư vấn về các thiết bị này, đừng ngần ngại lên hệ đến Bảo hộ Hoàng Anh để được hỗ trợ ngay nhé!

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Home Cart Sale Sale