Sử dụng bình chữa cháy như thế nào cho đúng? Những lưu ý cần biết

Sử dụng bình chữa cháy như thế nào cho đúng Những lưu ý cần biết

Khi xảy ra sự cố cháy, việc kiểm soát và dập tắt ngọn lửa ngay khi khởi phát là rất quan trọng. Trong các gia đình, nhà xưởng, công ty, trường học đều có trang bị các bình chữa cháy để thực hiện công tác phòng cháy chữa cháy. Tuy nhiên không phải ai cũng biết sử dụng bình chữa cháy đúng cách. Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về ứng dụng của các loại bình chữa cháy trong từng trường hợp hỏa hoạn cụ thể và những lưu ý cần biết.

Sử dụng bình chữa cháy như thế nào cho đúng Những lưu ý cần biết
Sử dụng bình chữa cháy như thế nào cho đúng Những lưu ý cần biết

 

Sử dụng bình chữa cháy CO2 và bình chữa cháy dạng bột dập tắt đám cháy

Hiện nay có 4 loại bình chữa cháy phổ biến gồm: bình chữa cháy dạng bột, bình chữa cháy dạng khí, bình bọt chữa cháy, bình bọt chữa cháy và bình chữa cháy nước. Trong đó, bình chữa cháy CO2 và bình chữa cháy bột là 2 loại bình được sử dụng nhiều nhất. Mỗi loại bình đều có công năng và xử lý từng nguyên nhân xảy ra sự cố cháy khác nhau. Do đó, để sử dụng bình chữa cháy đúng cách, bạn cần biết được từng loại bình cứu hỏa có tác dụng hiệu quả nhất khi chữa đám cháy nào. 

Bình chữa cháy co2 dùng để chữa đám cháy nào?

Bình chữa cháy CO2 là thiết bị chữa cháy phổ biến, được nhiều người lựa chọn trang bị cho gia đình, doanh nghiệp, cửa hàng,… Loại bình chữa cháy này có thể dùng ngăn chặn, dập tắt các đám cháy nhỏ vừa khởi phát. Đặc biệt là các chất cháy do chất rắn, chất lỏng và các đám cháy thiết bị điện, điện tử gây nên. Đối với các đám cháy có kim loại kiềm, kiềm thổ, than cốc, phân đạm, tuyệt đối không được sử dụng bình chữa cháy CO2 để tránh gây nổ và làm đám cháy diễn biến phức tạp hơn.

Xét về đám cháy, bình chữa cháy CO2 có thể chữa đa dạng đám cháy, từ loại A, B, C đến loại E. Cụ thể: 

  • Đám cháy loại A là các đám cháy xảy ra do các vật rắn dễ cháy gây nên.
  • Đám cháy loại B do các chất lỏng như xăng, dầu hoặc các chất lỏng dễ cháy khác gây ra.
  • Đám cháy loại C thường xảy ra do các chất khí như metan, gas bắt cháy.
  • Đám cháy loại E xảy ra khi các thiết bị điện, điện tử bị chập, dẫn đến cháy nổ.

Bình chữa cháy dạng bột dùng để chữa đám cháy nào?

Trên thị trường có 2 loại bình chữa cháy dạng bột phổ biến gồm: loại ABC và loại BC. Trong đó, ABC hay BC là ký hiệu bình phù hợp sử dụng cho các loại đám cháy tương ứng, cụ thể như sau:

  • Đám cháy loại A do các chất rắn như gỗ, vải, cao su,… gây nên.
  • Đám cháy loại B bắt nguồn từ các chất lỏng như xăng, dầu, hóa chất,…
  • Đám cháy loại C xảy ra khi  các khí gas, axetilen, metan,… khởi phát cháy.

Bình chữa cháy bột  được sử dụng khá phổ biến trong các công trình lớn bởi tính tiện dụng, linh hoạt, có thể sử dụng dễ dàng và không gây độc hại cho người sử dụng. 

Những lưu ý quan trọng khi sử dụng bình chữa cháy

Sử dụng bình chữa cháy đúng cách sẽ mang đến hiệu quả cao và an toàn cho người sử dụng. Dưới đây là một số lưu ý quan trọng khi sử dụng bình chữa cháy mà bạn cần lưu ý:

Nắm vững 3 bước sử dụng bình chữa cháy

Bình chữa cháy CO2 và bình chữa cháy bột để sử dụng cần thực hiện theo 3 bước đơn giản sau đây:

  • Bước 1: Giật chốt an toàn của bình chữa cháy. Đối với bình chữa cháy bột, bạn cần lắc đều từ 3-4 lần trước khi thực hiện giật chốt an toàn và sử dụng.
  • Bước 2: Hướng vòi phun về phía đám cháy và bóp cò. Sau khi rút chốt an toàn, bạn thực hiện bóp cò để dập tắt đám cháy, bạn cần xác định được hướng đám cháy để có thể dập tắt đám cháy nhanh nhanh chóng.
  • Bước 3: Giữ nguyên tư thế bóp cò cho đến khi đám cháy được dập tắt hoàn toàn.

Lưu ý công tác chữa cháy

Trong quá trình sử dụng bình chữa cháy, bạn cần lưu ý các vấn đề sau để tránh những sự cố không mong muốn xảy ta. 

  • Thứ nhất nên đứng cùng chiều gió để tránh các chất chữa cháy vây vào người gây nguy hiểm đến bản thân. Đặc biệt là khi sử dụng bình chữa cháy CO2 vì nó có thể gây bỏng lạnh.
  • Thứ hai, tuyệt đối không được dừng phun lửa khi đám cháy chưa được dập tắt hoàn toàn hoặc còn than hồng bởi đám cháy có thể bùng phát lại nếu không được xử lý triệt để.
  • Thứ ba, phun chất chữa cháy và gốc, nguồn của đám cháy để nhanh chóng kiểm soát, dập tắt đám cháy. Tuyệt đối không được phun vào ngọn lửa để tránh cháy lan.

Bảo quản bình chữa cháy đúng cách

Đây cũng là một trong những lưu ý quan trọng mà bạn cần phải quan tâm. Việc bảo quản đúng cách sẽ giúp bình chữa cháy hoạt động hiệu quả, an toàn khi có sự cố xảy ra. 

Dưới đây là một số lưu ý bảo quản bình chữa cháy đúng cách:

  • Đặt bình chữa cháy ở những nơi thoáng mát, tránh ánh nắng trực tiếp.
  • Nên để bình chữa cháy ở nơi thuận tiện, dễ thấy và dễ lấy khi có sự cố cháy xảy ra.
  • Kiểm tra, bảo dưỡng các bộ phận của bình chữa cháy thường xuyên để tránh rỉ sét, hư hỏng. Các chuyên gia khuyến cáo bạn nên kiểm tra bình chữa cháy 3 tháng/lần.
  • Đối với những bình đã qua sử dụng, bạn cần nạp thêm.

Bảo hộ Hoàng Anh – Nơi cung cấp bình chữa cháy uy tín, chất lượng

Để quá trình sử dụng bình chữa cháy diễn ra an toàn, bạn cần lựa chọn đơn vị cung cấp uy tín, chất lượng để mua bình chữa cháy. Bảo hộ Hoàng Anh là đơn vị uy tín, chuyên cung cấp đa dạng các thiết bị phòng cháy chữa cháy. Lựa chọn mua bình chữa cháy tại Bảo hộ Hoàng Anh, bạn sẽ vô cùng an tâm và hài lòng nhờ:

  • Cam kết chất lượng sản phẩm đúng chuẩn, có đầy đủ giấy tờ, chứng từ chứng minh xuất xứ, nguồn gốc.
  • Đội ngũ tư vấn, hỗ trợ nhiệt tình, giúp khách hàng lựa chọn các sản phẩm phù hợp.
  • Giá thành của sản phẩm cạnh tranh so với các đơn vị khác trên thị trường.
  • Hỗ trợ bảo hành, bảo trì sản phẩm tận tâm. 

Chính những lý do trên đã giúp Bảo hộ Hoàng Anh nhận được sự tin tưởng và đồng hành của nhiều khách hàng. Nếu bạn có thắc mắc hoặc cần tư vấn, giải đáp về cách sử dụng bình chữa cháy hay các an toàn phòng cháy chữa cháy, hãy liên hệ ngay với Bảo hộ Hoàng Anh để được hỗ trợ tốt nhất nhé!

 

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Home Cart Sale Sale