Cách sử dụng bình chữa cháy an toàn chính xác

Cách sử dụng bình chữa cháy an toàn chính xác bạn nên biết

Để phòng ngừa những ảnh hưởng do sự cố cháy nổ xảy ra, hầu hết mỗi gia đình đều trang bị bình chữa cháy. Nhưng, liệu bạn đã biết cách sử dụng bình chữa cháy an toàn? Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về cách sử dụng bình chữa cháy và những lưu ý khi bảo quản bình chữa cháy.

Phân biệt các loại bình chữa cháy

Bình chữa cháy có rất nhiều loại,trong đó, phổ biến nhất là bình chữa cháy CO2 và bình chữa cháy bột. Mỗi loại sẽ có cách sử dụng bình chữa cháy khác nhau. Do đó, điều trước tiên, bạn cần phải xác định được bình chữa cháy của bạn thuộc loại nào. Dưới đây là chi tiết cách phân biệt bình chữa cháy CO2 và bình chữa cháy bột bạn có thể tham khảo: 

Về nét tương đồng, bình chữa cháy CO2 và bình chữa cháy bột đều có công năng kiểm sóat và dập tắt đám cháy khi mới khởi phát. Cấu tạo của bình cũng tương đối giống nhau, chúng gồm 3 phần: Thân bình, lăng phun và van áp suất. Nhiệt độ bảo quản của bình chữa cháy CO2 và bình chữa cháy bột đều phải dưới 50 độ C.

Tìm hiểu về cách hướng dẫn sử dụng bình chữa cháy để đảm bảo an toàn cho bản thân và gia đình
Tìm hiểu về cách hướng dẫn sử dụng bình chữa cháy để đảm bảo an toàn cho bản thân và gia đình

Bên cạnh những đặc điểm giống nhau, các loại bình chữa cháy này cũng có nhiều điểm khác nhau, cụ thể như:

Bình chữa cháy CO2 Bình chữa cháy bột
Lăng phun lớn, đầu lăng phun thường mở rộng Lăng phun nhỏ, kết cấu đơn giản
Bình khí CO2 không có đồng hồ đo áp suất phía trên đầu Bình chữa cháy bột có đồng hồ đo áp suất phía trên đầu
Chứa chất chữa cháy dạng lỏng Chứa chất chữa cháy dạng bột
Có ký hiệu MT3, MT5 hay MT24 Có chứa các ký hiệu BC, ABC, MFZ. MFZT, NaHCO2,… 
Giá thành đắt Giá thành rẻ

Tóm lại, bình chữa cháy CO2 và bình bột chữa cháy có những nét tương đồng và khác biệt, do đó, bạn cần lựa chọn loại bình chữa cháy phù hợp với từng không gian và tính chất của sự cố cháy có thể xảy ra và nên học cách sử dụng bình chữa cháy để đảm bảo không có sai sót gì khi cần dập tắt đám cháy thật bình tĩnh. Chẳng hạn, đối với nhà bếp, bạn có thể trang bị bình chữa cháy bột để khắc phục các đám cháy do khí gas, đám cháy do nấu ăn gây nên. Với các khu vực hẹp, kín như chung cư hay phòng riêng, bạn có thể lựa chọn sử dụng khắc phục sự cố cháy bằng các bình chữa cháy CO2.

Hướng dẫn sử dụng bình chữa cháy an toàn, hiệu quả

Cách sử dụng bình chữa cháy CO2 

Khi khí CO2 được đẩy ra ngoài nhờ lực đẩy của khí nén, lượng khí phun ra có tác dụng làm lạnh đột ngột, triệt tiêu O2 xung quanh đám cháy làm kìm hãm các phản ứng cháy. Điều này sẽ giúp kiểm soát đám cháy khi mới xảy ra. Đây cũng chính là nguyên lý hoạt động của bình chữa cháy CO2. 

Cách sử dụng bình chữa cháy co2 là một trong những kiến thức cần thiết để chữa cháy khi cần thiết
Cách sử dụng bình chữa cháy co2 là một trong những kiến thức cần thiết để chữa cháy khi cần thiết

Về cách sử dụng bình chữa cháy CO2, bạn cần thực hiện theo quy trình 3 bước dưới đây:

  • Bước 1: Mang bình tới nơi có sự cố cháy xảy ra. Khi phát hiện có hỏa hoạn, bạn cần bình tĩnh, xác định vị trí của bình chữa cháy CO2 và nhanh chóng mang đến nơi có sự cố cháy xảy ra.
  • Bước 2: Rút chốt an toàn. Khi đã tiếp cận đám cháy, bạn tiến hành rút chốt an toàn và hướng loa phun về gốc lửa.
  • Bước 3: Mở van bình hoặc bóp có. Sau khi đã rút chốt an toàn, bạn dùng tay thuận mở van, bóp cò để khí CO2 trong bình được đẩy ra ngoài, làm giảm nhiệt độ của đám cháy, kiểm soát và dập tắt đám cháy.

Lưu ý: Bạn tuyệt đối không nên để tay chạm bình và cần cầm vòi cẩn thận, tránh làm khí CO2 vây vào người. Bởi chúng có thể gây bỏng lạnh nếu sử dụng không đúng cách.

Cách sử dụng bình chữa cháy bột

Bình chữa cháy bột có nhiều loại, mỗi loại có van khóa và cách mở khác nhau. Tuy nhiên, chúng có nguyên lý hoạt động tư tự nhau. Cụ thể, khi mở van, bột khô trong bình chữa cháy sẽ được phun ra bên ngoài qua hệ thống dẫn khí. Khi phun vào đám cháy sẽ làm giảm lượng O2 xung quanh, kiểm soát đám cháy hiệu quả.

Học cách sử dụng bình chữa cháy bột sẽ giúp bạn dễ dàng ứng phó với các tình huống cháy nổ khẩn cấp
Học cách sử dụng bình chữa cháy bột sẽ giúp bạn dễ dàng ứng phó với các tình huống cháy nổ khẩn cấp

Quy trình các bước sử dụng bình chữa cháy bột cũng gồm 3 bước:

  • Bước 1: Lắc đều bình chữa cháy bột. Trước khi sử dụng, bạn cần lắc đều, nghiêng bình lên xuống khoảng 3-4 lần để đảm bảo các chất bột được phun ra ngoài đều và không bị tắc nghẽn trong quá trình phun.
  • Bước 2: Rút chốt an toàn. Sau khi đã lắc đều bình, bạn cần rút chốt an toàn trước khi bóp cò phun bột dập tắt đám cháy. Mỗi loại bình chữa cháy bột sẽ có van khóa chốt an toàn khác nhau, do đó, bạn cần xem hướng dẫn sử dụng trước khi thực hiện rút chốt.
  • Bước 3: Bóp cò. Đây là bước quan trọng nhất trong quy trình cách sử dụng bình chữa cháy bột. Khi thực hiện bóp cò, bạn cần hướng vòi phun vào gốc lửa  của đám cháy, để đảm bảo an toàn và hiệu quả.

Lưu ý: Khi thực hiện chữa cháy bằng bình chữa cháy bột, bạn nên đứng xuôi theo chiều gió để đảm bảo bột không bay vào người gây nguy hiểm.

Ứng dụng phương pháp PASS trong công tác phòng cháy chữa cháy

Nguyên tắc PASS cũng là một trong những cách sử dụng bình chữa cháy hiệu quả nhất hiện nay. Theo đó, phương pháp này gồm các bước sau:

  • Kéo (Pull): Kéo chốt an toàn ra khỏi bình.
  • Hướng (Aim): Hướng vòi phun vào gốc lửa, cách khoảng 1.5 – 2 mét.
  • Bóp (Squeeze): Bóp cò để phun chất chữa cháy.
  • Quét (Sweep): Quét vòi phun từ bên này sang bên kia, bao phủ toàn bộ diện tích đám cháy.

Những lưu ý khi sử dụng bình chữa cháy

Ngoài cách sử dụng bình chữa cháy, bạn cũng cần lưu ý một số điều sau đây khi sử dụng bình chữa cháy:

  • Thứ nhất, đọc kỹ các hướng dẫn sử dụng được in trên tem bình chữa cháy, hiểu rõ những tính năng, tác dụng của từng loại bình để sử dụng phù hợp. Thông thường, trên thân bình có ghi ký hiệu chữ cái A, B, C. Đây là ký hiệu thể hiện khả năng dập các chất cháy khác nhau, bạn cũng cần lưu ý để lựa chọn bình chữa cháy phù hợp với từng hoàn cảnh, nguyên nhân cháy khác nhau.
  • Thứ hai, tuyệt đối không được đứng ngược chiều gió để phun chất chữa cháy. Tốt nhất bạn nên đứng cùng chiều gió để chất chữa cháy không vây vào người gây nguy hiểm. Đối với các sự cố hỏa hoạn xảy ra trong không gian kín, bạn nên đứng gần cửa hoặc nơi có thể dễ dàng di chuyển khỏi đám cháy.
  • Thứ ba, thực hiện phun chất chữa cháy từ bình chữa cháy cho đến khi ngọn lửa được dập tắt hoàn toàn thì mới ngừng phun. Đối với các đám cháy chất lỏng, bạn cần phun bao phủ lên bề mặt chất lỏng để tránh làm các chất lỏng vây ra ngoài và cháy lan.
  • Cuối cùng, luôn giữ bình ở tư thế thẳng đứng khi phun.

Những lưu ý trên đây sẽ giúp bạn dập tắt đám cháy an toàn và hiệu quả hơn.

Một số câu hỏi thường gặp

1/ Bình chữa cháy CO2 dùng trong trường hợp nào?

Các trường hợp có thể dùng bình chữa cháy CO2 để dập lửa gồm: đám cháy chất rắn, đám cháy chất lỏng, đám cháy do khí đốt, nấu ăn gây nên hoặc các đám cháy chập điện, thiết bị điện tử. Tuyệt đối không sử dụng bình chữa cháy CO2 để dập tắt các đám cháy do kim loại gây ra như kiềm kali, natri, magie, nhôm,..

2/ Mua bình chữa cháy CO2 và bình bột chữa cháy ở đâu?

Để mua bình chữa cháy CO2 và bình bột chữa cháy chất lượng, đạt chuẩn, bạn có thể lựa chọn Bảo hộ Hoàng Anh. Đây là đơn vị chuyên cung cấp các thiết bị phòng cháy chữa cháy được nhiều người ưu tiên lựa chọn. Không chỉ cung cấp sản phẩm chất lượng, giá tốt, Bảo hộ Hoàng Anh còn cam kết mang đến cho khách hàng những dịch vụ tốt nhất: 

  • Cam kết cung cấp sản phẩm chính hãng, có đầy đủ giấy tờ, chứng nhận.
  • Đội ngũ tư vấn viên nhiệt tình, sẵn sàng hỗ trợ, tư vấn để khách hàng lựa chọn sản phẩm phù hợp nhất.
  • Giá thành tốt nhất trên thị trường hiện nay.

Trên đây là hướng dẫn cách sử dụng bình chữa cháy đúng cách, an toàn mà mỗi người dân cần biết để có thể phản xạ và xử lý tình huống linh hoạt, nhanh chóng. Hy vọng rằng với những thông tin trên, bạn đã có thêm nhiều kiến thức về phòng chống cháy nổ. Nếu bạn có nhu cầu mua bình chữa cháy giá tốt, bạn có thể liên hệ Bảo hộ Hoàng Anh. Đây là đơn vị cung cấp bình chữa cháy chất lượng, giá tốt nhất hiện nay.

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Home Cart Sale Sale