4 cách kiểm tra bình khí chữa cháy còn hạn sử dụng không?

4 cách kiểm tra bình khí chữa cháy còn hạn sử dụng không

Bình chữa cháy là thiết bị quan trọng được trang bị ở hầu hết mọi nơi để phòng chống sự cố cháy nổ. Tuy vậy, để đảm bảo an toàn, bạn cần kiểm tra bình chữa cháy thường xuyên. Vậy làm thế nào để kiểm tra bình khí chữa cháy? Hạn sử dụng của bình khí chữa cháy là bao lâu? Bài viết dưới đây sẽ bật mí đến bạn cách kiểm tra bình khí chữa cháy an toàn và những lưu ý quan trọng cần biết khi bảo quản bình chữa cháy.

Bình chữa cháy khí là gì?

Bình chữa cháy khí là thiết bị phòng cháy chữa cháy thông dụng, được sử dụng phổ biến nhất hiện nay. Loại bình cứu hỏa này được thiết kế với nhiều kiểu dáng khác nhau như dạng mini, tự động, xách tay hoặc dạng xe đẩy phù hợp từng môi trường khác nhau.

Cần thường xuyên kiểm tra hạn sử dụng bình chữa cháy để đảm bảo khi cần dùng đến
Cần thường xuyên kiểm tra hạn sử dụng bình chữa cháy để đảm bảo khi cần dùng đến

Bình chữa cháy khí có rất nhiều loại, trong đó phổ biến nhất là bình chữa cháy khí CO2. Loại bình này có chứa lượng khí CO2  ở -79 độ C và được nén với áp lực cao, khi xảy ra sự cố cháy, người ta sẽ dùng bình cứu hỏa này, triệt tiêu toàn bộ O2 xung quanh để kiểm soát và dập tắt đám cháy.

Tại sao nên kiểm tra bình chữa cháy khí định kỳ?

Việc kiểm tra bình chữa cháy định kỳ rất quan trọng, nó giúp kiểm tra chất lượng, dung tích chất chữa cháy còn trong bình. Bên cạnh đó, kịp thời phát hiện thời hạn sử dụng của bình chữa cháy để thay mới hoặc nạp khí vào để tiếp tục phòng ngừa sự cố cháy nổ.

Tem kiểm định bình chữa cháy luôn có lưu lại thông tin hạn sử dụng
Tem kiểm định bình chữa cháy luôn có lưu lại thông tin hạn sử dụng

Đặc biệt, CO2 trong bình chữa cháy khí chỉ có tác dụng trong một khoảng thời gian nhất định. Chính vì vậy, kiểm tra bình chữa cháy thường xuyên sẽ hạn chế được những nguy hiểm có thể xảy ra khi có cháy nổ, đồng thời, giảm thiệt hại về tài sản, con người. Mỗi cá nhân cần có trách nhiệm trang bị đầy đủ những kiến thức, kỹ năng phòng cháy chữa cháy cần thiết để tự bảo vệ bản thân, gia đình.

Hạn sử dụng bình chữa cháy khí là bao lâu?

Trên bình chữa cháy thường có đầy đủ hướng dẫn sử dụng, cách bảo quản và thời hạn sử dụng được in rõ nét trên tem kiểm định bình chữa cháy. Theo đó, bình chữa cháy khí có tuổi thọ tối đa 5 năm kể từ ngày sản xuất. Sau thời hạn này, dù chưa sử dụng bình chữa cháy, bạn vẫn phải thay mới để đảm bảo an toàn.

Có 4 cách kiểm tra bình khí chữa cháy
Có 4 cách kiểm tra bình khí chữa cháy

Nếu bạn đã dùng bình chữa cháy khí, trong 12 tháng đầu, bạn cần kiểm tra và nạp khí trong bình ít nhất 1 lần để đảm bảo rằng bình chữa cháy của bạn luôn có đầy đủ khí để phòng chống sự cố cháy. Tuy nhiên, các chuyên gia cũng khuyến cáo, nên thường xuyên kiểm tra bình cứu hỏa, kịp thời sạc và nạp khí cho bình. Thời gian tốt nhất để thực hiện kiểm tra chất lượng và nạp khí là 3 tháng một lần.

Cách kiểm tra bình khí chữa cháy an toàn, hiệu quả

Đối với bình chữa cháy khí, dù không sử dụng, bạn cũng cần phải kiểm tra thường xuyên. Bởi các tác nhân từ môi trường bên ngoài có thể làm lượng khí trong bình hao hụt, ảnh hưởng đến chất lượng và hiệu quả của bình. Do đó, để đảm bảo an toàn, hiệu quả và tăng tuổi thọ của bình, bạn có thể thực hiện theo hướng dẫn cách kiểm tra bình khí chữa cháy sau đây:

Cách 1: Kiểm tra trọng lượng của bình khí chữa cháy

Một trong những cách kiểm tra bình khí chữa cháy thường được ứng dụng chính là kiểm tra trọng lượng bình. Vì bình chứa các chất ở dạng khí nên khó có thể xác định trọng lượng bằng đồng hồ đo áp suất, do đó, người ta thường kiểm tra bằng cách cân bình khí chữa cháy.

Với phương pháp kiểm tra này, bạn cần biết trọng lượng chính xác của bình lúc chưa sử dụng (thông số này, bạn có thể tra cứu trên tem thông tin được dán trên bình). Sau khi cân bình, bạn sẽ lấy trọng lượng lúc sau so sánh với trọng lượng ban đầu, nếu bình nhẹ hơn thì bình đã được sử dụng hoặc bị thất thoát, lúc này, bạn cần nạp thêm khí vào bình để đảm bảo an toàn và hiệu quả sử dụng tốt nhất.

Cách 2: Kiểm tra tổng thể bình

Đánh giá tổng thể bình cũng là cách kiểm tra bình khí chữa cháy đơn giản và hiệu quả. Theo đó, với cách này, bạn chỉ cần rà soát, kiểm tra các bộ phận của bình cứu hỏa như vòi phun, loa phun và van khóa xem chúng có xảy ra tình trạng hư hỏng, mài mòn hay không. Nếu các bộ phận của bình khí chữa cháy có vấn đề, bạn cần phải sửa chữa hoặc thay thế linh kiện mới.

Cách 3: Xem thời hạn sử dụng của bình trên tem kiểm định

Đây cũng là một trong những cách kiểm tra bình khí chữa cháy phổ biến. Thông thường, thời hạn sử dụng sẽ được in trên tem kiểm định, hạn sử dụng của hầu hết các loại bình chữa cháy có thể lên đến 5 năm. Việc kiểm tra thời hạn sử dụng sẽ giúp bạn phát hiện kịp thời những bình chữa cháy hết hạn. Từ đó, có thể kịp thời trang bị những bình chữa cháy mới, an toàn.

Cách 4: Kiểm tra chất lượng vỏ bình

Nếu bạn chưa biết đâu là cách kiểm tra bình khí chữa cháy đúng, thì có thể áp dụng kiểm tra chất lượng vỏ bình. Với phương pháp này, bạn cần chú ý quan sát đến chất lượng vỏ bên ngoài xem có bị gỉ sét, bay màu sơn hay bị oxi hóa không. Nếu có, bạn có thể mang bình đến các cơ sở bảo dưỡng để kiểm tra xem khí bên trong có bị rò rỉ không, trường hợp khí bị rò rỉ, bạn cần bảo trì hoặc thay mới.

Những lưu ý quan trọng cần biết khi bảo quản bình khí chữa cháy

Bên cạnh cách kiểm tra bình khí chữa cháy, bạn cũng cần quan tâm đến cách bảo quản để tránh những sơ suất, rủi ro không đáng có. Theo đó, trong quá trình bảo quản bình khí chữa cháy, bạn cần lưu ý một số vấn đề sau: 

  • Không đặt bình khí chữa cháy ở nơi có ánh nắng trực tiếp chiếu vào, bảo quản bình chữa cháy, tốt nhất nên đặt những nơi thoáng mát.
  • Nên đặt bình cứu hỏa ở nơi dễ thấy và thuận tiện cho việc sử dụng.
  • Môi trường đặt bình chữa cháy nên dưới 55 độ C để tránh làm tăng nhiệt độ và áp suất của bình.
  • Khi di chuyển bình cứu hỏa, bạn không nên rung lắc, không đặt vật có trọng lượng nặng lên trên bình để tránh làm tăng áp suất và hạn chế gây nổ bình.

Một số câu hỏi thường gặp

1/ Cần làm gì khi bình chữa cháy hết chất chữa cháy?

Khi kiểm tra bình chữa cháy, nếu phát hiện bình chữa cháy hết chất chữa cháy, bạn cần tiến hành nạp/ thay mới các chất chữa cháy trong bình để đảm bảo bình chữa cháy có thể kiểm soát, dập tắt ngọn lửa khi  có sự cố cháy xảy ra.

2/ Bao lâu nên kiểm tra bình chữa cháy?

Bình chữa cháy đã qua sử dụng cần được kiểm tra thường xuyên, tối thiểu 1 tháng/ lần để đảm bảo bình không bị hư hỏng và tăng hiệu quả khi sử dụng.

3/ Khi kiểm tra bình chữa cháy CO2 cần lưu ý gì?

Khi kiểm tra bình chữa cháy, bạn cần lưu ý các vấn đề sau:

  • Đặt bình ở vị trí cố định, hạn chế rung lắc.
  • Tuân thủ đúng các quy định về kiểm tra bình chữa cháy.
  • Cần xử lý bình sạch rồi tiến hành nạp khí, bơm áp suất và kiểm tra chất lượng của bình .
  • Thường xuyên kiểm tra bình chữa cháy theo định kỳ để đảm bảo an toàn.

4/ Có thể tự kiểm tra bình chữa cháy CO2 tại nhà không? 

Để biết được bình chữa cháy có cần bảo dưỡng hay nạp/thay khí mới không, bạn có thể tiến hành kiểm tra bình ngay tại nhà theo 4 cách như: kiểm tra trọng lượng bình, kiểm tra chất lượng, kiểm tra tổng thể, xem thời hạn sử dụng.

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Home Cart Sale Sale