Hướng dẫn cách làm bình chữa cháy mini với 3 bước đơn giản

Phòng cháy chữa cháy là nhiệm vụ quan trọng và cấp thiết luôn được đặt lên hàng đầu khi có hỏa hoạn xảy ra. Bên cạnh, những thiết bị chữa cháy chuyên dụng, bạn cũng có thể tự tay làm bình chữa cháy trang bị cho gia đình mình. Bài viết dưới đây sẽ hướng dẫn bạn cách làm bình chữa cháy mini đơn giản tại nhà, cùng theo dõi ngay nhé!

Tại sao cần trang bị bình chữa cháy mini?

Hiện nay, có rất nhiều loại bình chữa cháy chuyên dụng, tuy nhiên bình chữa cháy mini là vật dụng được nhiều người lựa chọn trang bị cho gia đình bởi nó sở hữu nhiều ưu điểm vượt trội so với các loại bình cứu hỏa khác. Cụ thể: 

  • Bình chữa cháy mini có thiết kế gọn nhẹ, dễ dàng di động khi có sự cố cháy xảy ra. Loại bình này cực kỳ thích hợp sử dụng kiểm soát và dập tắt đám cháy trong không gian nhỏ hẹp như trên phương tiện giao thông xe máy, xe hơi, xe khách,…
  • Tương tự các loại bình chữa cháy khác, bình chữa cháy mini có khả năng kiểm soát và dập tắt các đám cháy mới khởi phát hiệu quả, trước khi nó lan rộng.
  • Tại các cửa hàng nhỏ, văn phòng hoặc các doanh nghiệp nhỏ cũng cần trang bị bình chữa cháy mini để bảo vệ tài sản, con người tránh khỏi nguy hiểm khi sự cố cháy xảy ra.
  • Khi tham gia cắm trại, leo núi và các hoạt động ngoài trời có liên quan đến lửa, bạn cũng cần trang bị những bình chữa cháy mini để đảm bảo an toàn.

    Tìm hiểu về cách hướng dẫn sử dụng bình chữa cháy để đảm bảo an toàn cho bản thân và gia đình
    Tìm hiểu về cách hướng dẫn sử dụng bình chữa cháy để đảm bảo an toàn cho bản thân và gia đình

Lợi ích của việc tự làm bình chữa cháy mini tại nhà?

Thay vì mua các bình chữa cháy có sẵn, nhiều người lựa chọn tự làm bình chữa cháy mini tại nhà. Việc này mang đến nhiều lợi ích như:

  • Tiết kiệm chi phí: Bạn có thể tận dụng các vật liệu có sẵn để tạo nên bình chữa cháy mini. Điều này sẽ giúp tiết kiệm một khoản chi phí so với việc đầu tư mua bình chữa cháy có sẵn trên thị trường.
  • Phù hợp với nhu cầu cá nhân: Khi tự làm bình chữa cháy mini, bạn có thể điều chỉnh dung tích, khối lượng, vật liệu và kích thước bình chữa cháy sao cho đáp ứng từng nhu cầu sử dụng cụ thể.
  • Rèn luyện khả năng sáng tạo, nhạy bén: Khi thực hiện làm bình chữa cháy mini, điều đầu tiên bạn cần tiến hành nghiên cứu về cách làm bình chữa cháy mini, cấu tạo, đặc điểm, loại chất phù hợp để chế tạo nên bình chữa cháy mini. Điều này sẽ giúp trang bị kiến thức cơ bản, tăng khả năng sáng tạo và biết cách sử dụng bình cứu hỏa khi có sự cố cháy xảy ra.

Lưu ý về đặc điểm, cấu tạo của bình chữa cháy mini

Trước khi tìm hiểu về cách làm bình chữa cháy mini, bạn cần hiểu rõ về những đặc điểm, cấu tạo của bình.

Đặc điểm chung của bình chữa cháy mini

Đúng như tên gọi, bình chữa cháy mini có kích thước nhỏ, tiện dụng. Bạn có thể dễ dàng đặt trong các không gian nhỏ, hẹp, hạn chế diện tích. Bên cạnh đó, dung tích của bình thường chỉ ở mức 0.5 đến 1 lít nên trọng lượng không quá nặng, phù hợp với mọi đối tượng.

Được làm từ hợp kim nhôm hay thép không gỉ nên bình chữa cháy mini có khả năng chịu được nhiệt độ cao, không gây cháy nổ trong quá trình sử dụng. Đặc biệt, loại bình chữa cháy này còn được trang bị các van an toàn để ngăn ngừa rò rỉ và bảo vệ người sử dụng tránh khỏi những nguy hiểm.

Cấu tạo bình cứu hỏa mini

Tương tự các loại bình chữa cháy khác, bình chữa cháy mini cũng có cấu tạo gồm 5 bộ phận, gồm:

  • Bình chứa: Hình trụ đứng, được làm từ thép hoặc hợp kim nhôm. Bình chứa được sử dụng để chứa chất chữa cháy, dung tích của bình cứu hỏa mini tương đối nhỏ gọn.
  • Van an toàn: Giúp kiểm soát chất chữa cháy không bị thất thoát và đảm bảo an toàn trong suốt quá trình sử dụng. Van an toàn thường được lắp phía trên bình chứa để 
  • Van: Van được lắp trên bình chứa để điều khiển luồng chất chữa cháy. Nó thường có thiết kế dễ vặn và vặn ngắn. Giúp người dùng dễ dàng kiểm soát luồng chất chữa cháy khi sử dụng.
  • Tay cầm: Được lắp trên bình chữa cháy, thuận tiện cho việc cầm nắm, sử dụng.
  • Nắp đậy: Bình chữa cháy mini thường được trang bị thêm nắp đậy để giữ cho bình kín, bảo vệ van an toàn, tránh khí thất thoát, rò rỉ ra bên ngoài.

Bình cứu hỏa mini có những loại nào?

Tùy vào từng loại bình chữa cháy mà thành phần có sự khác biệt. Dưới đây là một số loại bình chữa cháy mini thường được sử dụng trên thị trường:

  • Bình bột ABC hoặc bột BC: Đây là loại bình chữa cháy thông dụng và phổ biến thường được dùng dập tắt các đám cháy do chất lỏng, chất rắn hoặc chất khí gây nên.
  • Bình chữa cháy CO2: Thành phần chính trong bình chữa cháy này là carbon dioxide – chất có tác dụng làm giảm O2 xung quanh đám cháy và dập tắt đám cháy trước khi nó lan rộng.
  • Bình bọt chữa cháy: Thích hợp dùng cho các đám cháy do chất lỏng và chất khí gây ra.

Tùy vào từng nguyên nhân gây cháy khác nhau mà bạn cần sử dụng bình chữa cháy phù hợp.

Hướng dẫn cách làm bình chữa cháy mini đơn giản tại nhà

Cách làm bình chữa cháy mini cũng rất đơn giản, bạn có thể thực hiện theo các bước sau:

Chuẩn bị nguyên liệu làm bình chữa cháy mini

Để tiến hành làm bình chữa cháy mini, bạn cần chuẩn bị các nguyên vật liệu gồm: chai nhựa, chai đựng giấm ăn, baking soda, phẩm màu, giấy ăn, xà phòng và các dụng cụ cắt dán như kéo, băng keo đen,…

Các bước thực hiện

  • Bước 1: Làm dung dịch chữa cháy. Đây là bước quan trọng nhất trong cách làm bình chữa cháy mini. Đầu tiên, bạn tiến hành đổ dung dịch giấm ăn, phẩm màu và  1 lít xà phòng vào chai nhựa đã chuẩn bị sẵn. 
  • Bước 2: Cho 100 – 200g bột baking soda vào tờ giấy ăn mềm. Sau đó, gấp đôi tờ giấy và gắn vào nắp chai. Lưu ý, không được để bột chạm đến dung dịch.
  • Bước 3: Cố định nắp chai và thử nghiệm. Sau khi cố định nắp chai, bạn có thể tiến hành thử nghiệm bằng cách lắc mạnh chai chứa dung dịch chữa cháy, khi dung dịch chữa cháy tác dụng với baking soda trên nắp chai sẽ tạo ra CO2. Lúc này, bạn có thể hướng dung dịch về đám lửa nhỏ do mình tự tạo ra để kiểm tra công dụng của bình chữa cháy mini tự làm.

Lưu ý: Đối với cách làm bình chữa cháy mini này, bạn cần hết sức cẩn thận để đảm bảo an toàn cho bản thân.

Mua bình chữa cháy mini ở đâu?

Bên cạnh việc tự làm bình chữa cháy mini, bạn cũng có thể lựa chọn sử dụng loại bình có sẵn trên thị trường để đảm bảo an toàn. Giữa muôn vàn lựa chọn, bạn có thể tham khảo Bảo hộ Hoàng Anh. Đây là đơn vị chuyên cung cấp các thiết bị phòng cháy chữa cháy uy tín, nhận được sự tín nhiệm của khách hàng bởi: 

  • Cung cấp sản phẩm chất lượng cao, có đầy đủ giấy tờ chứng minh nguồn gốc, xuất xứ.
  • Đội ngũ hỗ trợ tận tình, tận tâm, giúp khách hàng tìm được sản phẩm phù hợp với nhu cầu sử dụng.
  • Giá thành sản phẩm tại Bảo hộ Hoàng Anh cạnh tranh nhất hiện nay.
  • Nhiều chính sách dành cho khách hàng.

Hy vọng rằng, những thông tin trên đây sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về cách làm bình chữa cháy mini, cấu tạo, đặc điểm của loại bình này. Từ đó, có thể ứng dụng vào cuộc sống để phòng ngừa và xử lý các sự cố hỏa hoạn hiệu quả.

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Home Cart Sale Sale