Cách diễn tập phòng cháy chữa cháy mà ai cũng cần biết

Diễn tập phòng cháy chữa cháy

Hiện nay, nhiều khảo sát đã cho thấy rằng vấn đề cháy nổ ở Việt Nam đang ở mức khá cao so với thế giới. Đặc biệt khi tình hình biến đổi khí hậu trở nên phức tạp hơn thì vấn đề cháy nổ và phòng cháy chữa cháy cần được quan tâm nhiều hơn nữa. Do đó, việc thường xuyên tổ chức diễn tập phòng cháy chữa cháy là hết sức cần thiết.

Vậy bạn đã biết cách diễn tập phòng cháy chữa cháy đúng cách chưa? Hãy theo dõi bài viết dưới đây để nắm rõ các bước trong quy trình diễn tập nhé.

1. Tầm quan trọng của công tác phòng cháy chữa cháy

Công tác phòng cháy chữa cháy là một trong những việc làm quan trọng và cần thiết để đảm bảo an toàn cho con người, đặc biệt là trong các doanh nghiệp, công ty, nhà xưởng,…

Phòng cháy chữa cháy đúng cách sẽ hạn chế đến mức thấp nhất những rủi ro không đáng có, đảm bảo sự an toàn cho cán bộ, nhân viên, khách hàng trong công ty.

Công tác phòng cháy chữa cháy
Công tác phòng cháy chữa cháy

Công tác phòng cháy chữa cháy cũng nằm trong những quy định pháp luật của Việt Nam đối với các công ty, doanh nghiệp,… Thường xuyên tổ chức diễn tập phòng cháy chữa cháy luôn được nhà nước khuyến khích đẩy mạnh để nâng cao ý thức và kỹ năng phòng cháy chữa cháy của cán bộ, nhân viên.

Mọi nhân viên trong công ty nếu nắm được các bước cơ bản trong diễn tập phòng cháy chữa cháy sẽ đảm bảo khả năng xử lý chính xác và kịp thời trong trường hợp xảy ra cháy nổ tại công ty.

Mỗi chúng ta nâng cao ý thức của bản thân trong công tác phòng cháy chữa cháy để góp phần ngăn chặn, hạn chế những hậu quả tiêu cực mà nó mang lại.

2. Vai trò của diễn tập phòng cháy chữa cháy tại nơi ở, nơi làm việc

2.1 Diễn tập phòng cháy chữa cháy là gì

dien-tap-phong-chay-chua-chay
Tổ chức diễn tập phòng cháy chữa cháy

Diễn tập phòng cháy chữa cháy là một hoạt động định kỳ được tổ chức để chuẩn bị cho người dân trước những tình huống nguy hiểm có thể xảy ra. Đây là một phần quan trọng của việc nâng cao nhận thức và sẵn sàng phản ứng trong những trường hợp khẩn cấp.

Khi tổ chức diễn tập phòng cháy chữa cháy cần chú ý cung cấp đầy đủ thiết bị chữa cháy, truyền đạt những kiến thức cũng như kỹ năng thực hành trong diễn tập là hết sức cần thiết để mọi người có sự chuẩn bị tốt nhất trong trường hợp không mong muốn xảy ra.

Diễn tập phòng cháy chữa cháy tại công ty là hoạt động tổ chức nhằm nâng cao kỹ năng phòng cháy chữa cháy cho những nhân viên, cán bộ tại doanh nghiệp công ty đó để trang bị khả năng sẵn sàng chiến đấu trong những tình huống cháy nổ.

Vai trò

Thực hành diễn tập PCCC
Thực hành diễn tập PCCC

Thực tế đã chứng minh vai trò to lớn của đội PCCC cơ sở trong công tác Phòng Cháy Chữa Cháy tại công ty. Đội PCCC được thành lập tại các cơ quan doanh nghiệp, bao gồm những nhân viên, cán bộ, người làm việc tại cơ sở đó. 

Việc đội PCCC hoạt động hiệu quả sẽ góp phần quan trọng trong việc giảm thiểu số vụ cháy và đảm bảo kịp thời dập tắt những đám cháy ngay từ khi chúng mới phát sinh, từ đó ngăn chặn sự lan rộng của hỏa hoạn và tránh được những hậu quả nghiêm trọng.

Vì vậy, trong các công ty doanh nghiệp không thể thiếu các hoạt động diễn tập phòng cháy chữa cháy của đội PCCC cơ sở. Trong các buổi diễn tập, dựa trên các tình huống giả định, đội PCCC của công ty sẽ hướng dẫn cách thoát hiểm cho mọi người, sử dụng vòi chữa cháy của tòa nhà để dập lửa, đồng thời liên hệ sự hỗ trợ từ lực lượng cứu hỏa chuyên nghiệp.

Lực lượng PCCC cơ sở sẽ phối hợp chặt chẽ, hỗ trợ lực lượng cảnh sát PCCC trong việc hướng dẫn và giúp đỡ mọi người trong công ty thoát khỏi nguy hiểm, bảo vệ tài sản và duy trì an ninh trật tự.

dien-tap-phong-chay-chua-chay
Hướng dẫn diễn tập PCCC

Mục tiêu của các buổi diễn tập là tăng cường kỹ năng và nghiệp vụ cho các thành viên của đội PCCC cũng như toàn bộ cán bộ, nhân viên khác trong công ty. Tham gia vào các hoạt động này, mọi nhân viên trong công ty có thể tạo ra một môi trường gần gũi, hỗ trợ nhau và tăng cường sự hợp tác, từ đó nâng cao hiệu quả của công tác PCCC cho doanh nghiệp.

3. Quy trình tổ chức diễn tập phòng cháy chữa cháy 

3.1 Lập kế hoạch diễn tập phòng cháy chữa cháy

Kế hoạch diễn tập phòng cháy chữa cháy sẽ bao gồm bước chuẩn bị đầu tiên trước khi triển khai thực tế quy trình diễn tập. Các bước diễn tập phòng cháy chữa cháy chi tiết như sau

Bước 1: Lập đội xây dựng phương án chữa cháy

Tuân thủ theo quy định của pháp luật, người đứng đầu cơ sở như cán bộ phụ trách PCCC hoặc đội trưởng PCCC cơ sở, được phân công để xây dựng phương án chữa cháy, sử dụng những phương tiện, thiết bị và lực lượng tại cơ sở của mình.

Cần chú ý phải tuân thủ sự hướng dẫn của cơ quan cảnh sát PCCC và đảm bảo rằng các biện pháp được thực hiện đáp ứng được các tiêu chuẩn an toàn và phòng cháy chữa cháy.

Diễn tập PCCC tại nhà xưởng
Diễn tập PCCC tại nhà xưởng

Bước 2: Khảo sát và lập phương án thực hiện

Cần tiến hành khảo sát thực tế cơ sở để xác định các thông tin cụ thể liên quan đến công tác PCCC: vị trí địa lý, giao thông, nguồn nước, lực lượng và phương tiện chữa cháy tại chỗ,…

Bước 3: Giả định tình huống cháy nổ

Giả định tình huống cháy phức tạp nhất và xác định những nội dung cụ thể sau đây:

  • Điểm gây cháy: Là vị trí khởi đầu của đám cháy, có thể gây ra hậu quả nghiêm trọng nếu không xử lý kịp thời. Nên ưu tiên xác định các khu vực có khả năng lan truyền khói, khí độc hoặc gây nguy hiểm cho việc chữa cháy.
  • Giả định thiệt hại: Bao gồm thiệt hại về người và tài sản, cũng như hỏng hóc các thiết bị và công nghệ trong cơ sở.
  • Nguyên nhân: Lựa chọn nguyên nhân phù hợp với điều kiện của cơ sở. Ví dụ: chập điện, rò rỉ khí gas hoặc do sét đánh.
  • Thời điểm xảy ra cháy: Xác định thời điểm không thuận lợi nhất để triển khai các hoạt động chữa cháy.
  • Thời gian cháy tự do: Là khoảng thời gian từ khi đám cháy bắt đầu cho đến khi lực lượng chữa cháy can thiệp. Dựa vào thời gian này để đánh giá diện tích đám cháy và lực lượng chữa cháy cần thiết.
  • Giả định tình huống cháy đặc trưng: Giả định các tình huống cháy ở từng khu vực, hạng mục công trình có nguy cơ cháy nổ khác nhau trong cơ sở. Cần tóm tắt nhiệm vụ của lực lượng và phương tiện tham gia chữa cháy và lập sơ đồ chữa cháy đi kèm.

Bước 4: Duyệt phương án chữa cháy

Phương án chữa cháy sau khi được đề ra chỉ có hiệu lực thực hiện khi đã có phê chuẩn. Người có thẩm quyền sẽ phê duyệt theo quy định hiện hành của pháp luật ( Khoản 1 Điều 9 Thông tư số 149/2020/TT-BCA ngày 31/12/2020)

3.2 Triển khai diễn tập phòng cháy chữa cháy

Bước 1: Chuẩn bị

Để tổ chức diễn tập phương án chữa cháy, người đứng đầu cơ sở cần xây dựng kế hoạch cụ thể cho cuộc thực tập, bao gồm việc lập kịch bản diễn tập phòng cháy chữa cháy và chuẩn bị các điều kiện cần thiết như trang thiết bị, phương tiện, chất chữa cháy, thông tin liên lạc và nhiên liệu,…

Bước 2: Triển khai diễn tập

dien-tap-phong-chay-chua-chay
Diễn tập PCCC tại chung cư/gia đình
  • Phân công nhiệm vụ cho lực lượng tham gia diễn tập phòng cháy chữa cháy 
  • Sau khi đã xác định rõ nhiệm vụ của từng đội, lực lượng tham gia diễn tập sẽ chuẩn bị phương tiện và trang bị theo kịch bản được phê duyệt trước đó.
  • Lực lượng tham gia diễn tập được chia thành các tổ khác nhau, mỗi tổ có một nhiệm vụ cụ thể. Chỉ huy sẽ thông qua tổ trưởng để điều phối công việc của từng tổ.
  • Nhiệm vụ của các tổ được phân công rõ ràng: từ việc dập tắt đám cháy, cứu người đến việc báo cáo thông tin và chuẩn bị các điều kiện hậu cần và kỹ thuật.

Bước 3: Đánh giá và rút kinh nghiệm diễn tập phòng cháy chữa cháy

Khi hoàn thành xong các bước diễn tập phòng cháy chữa cháy, cơ sở sẽ tổ chức cuộc họp để đánh giá, nhận biết điểm mạnh, điểm yếu và đề xuất các giải pháp để khắc phục các vấn đề phát sinh, cũng như bổ sung và hoàn thiện nội dung của phương án.

Bài viết đã cung cấp thông tin về quy trình tổ chức và hướng dẫn bạn lên kế hoạch diễn tập phòng cháy chữa cháy đầy đủ nhất. Mong rằng những chia sẻ trên đã giúp bạn hiểu và nắm bắt được các thông tin quan trọng trong việc diễn tập phòng cháy chữa cháy để đảm bảo khả năng xử lý các tình huống cháy nổ xảy ra.

Thiết bị, đồ bảo hộ PCCC uy tín – Bảo hộ Hoàng Anh

An toàn phòng cháy chữa cháy (PCCC) là vấn đề vô cùng quan trọng, ảnh hưởng trực tiếp đến tính mạng và tài sản của con người. Bảo hộ Hoàng Anh luôn mong muốn đồng hành cùng quý khách hàng trong việc đảm bảo an toàn PCCC cho mọi công trình, nhà xưởng, khu dân cư. Theo dõi trang Blog của chúng tôi để biết các thông tin hữu ích về các chủ đề về PCCC.

Với nhiều năm kinh nghiệm trong lĩnh vực cung cấp trang thiết bị PCCC, chúng tôi tự tin mang đến cho quý khách hàng những sản phẩm và dịch vụ chất lượng cao nhất, đáp ứng mọi nhu cầu sử dụng.

Bảo hộ Hoàng Anh cam kết:

  • Cung cấp các sản phẩm PCCC chính hãng, chất lượng cao, có đầy đủ giấy tờ chứng nhận nguồn gốc xuất xứ và CO, CQ.
  • Giá cả cạnh tranh nhất trên thị trường.
  • Dịch vụ tư vấn, thiết kế, thi công hệ thống PCCC chuyên nghiệp, uy tín.
  • Bảo hành, bảo trì sản phẩm tận tâm, chu đáo.

Hãy liên hệ ngay với Bảo hộ Hoàng Anh để được tư vấn và hỗ trợ tốt nhất về an toàn PCCC!

Hottline: 086.910.4444

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Home Cart Sale Sale