4 Nguyên tắc chữa cháy khi ở chung cư mà bạn cần biết

nguyên tắc chữa cháy chung cư

Thời gian qua, rất nhiều vụ cháy thương tâm đã xảy ra gây hoang mang dư luận đặc biệt ở những địa điểm như chung cư, toàn nhà, chung cư mini,… Điều này đã đặt ra một vấn đề cực kỳ cấp thiết đó là nâng cao ý thức phòng cháy chữa cháy của người dân.

Bài viết sau đây sẽ đưa ra những nguyên tắc chữa cháy cơ bản và một số lưu ý cần thiết khi xảy ra cháy nổ ở chung cư để mọi người có thêm kiến thức và kỹ năng phòng cháy chữa cháy, bảo vệ bản thân và mọi người xung quanh.

1. Nguyên tắc chữa cháy là gì?

nguyên tắc chữa cháy
Đảm bảo nguyên tắc PCCC

Nguyên tắc chữa cháy được hiểu đơn giản là tập hợp những quy tắc quan trọng và cần thiết mà bạn nên tuân thủ để đảm bảo an toàn về tính mạng và tài sản khi có cháy nổ xảy ra. Những nguyên tắc này sẽ là chìa khóa giúp bạn xử lý những tình huống bất ngờ phát sinh để hạn chế tối đa thiệt hại.

Nguyên tắc chữa cháy không quá phức tạp nhưng yêu cầu mọi người phải nắm rõ và tuân thủ đầy đủ, bình tĩnh xử lý khi đám cháy xảy ra gần bạn. Sau đây là 4 nguyên tắc chữa cháy cơ bản, bất dịch mà bạn có thể tham khảo khi xảy ra cháy nổ ở chung cư.

2. 4 Bước trong nguyên tắc chữa cháy ở chung cư

Nguyên tắc chữa cháy đối với chung cư nói riêng và các khu vực sống, làm việc khác nói riêng thường bao gồm 4 bước: báo động, cắt điện, sử dụng các phương tiện chữa cháy, gọi điện báo cháy.

Hãy theo dõi tiếp bài viết dưới đây để tìm hiểu kỹ hơn về 4 bước chữa cháy này bạn nhé!

nguyên tắc chữa cháy
Nguyên tắc chữa cháy

Bước 1: Báo động, hô hoán mọi người

Khi phát hiện sự cố cháy, chúng ta có thể hô hoán lên để mọi người đều biết hoặc kích hoạt các thiết bị báo động như loa, phát thanh hoặc bấm nút chuông báo cháy. Việc này sẽ giúp thông báo cho mọi người trong khu vực biết về tình hình cháy và cùng nhau hợp tác để dập tắt ngọn lửa hoặc tìm cách thoát ra an toàn khi tình huống trở nên nguy hiểm hơn. 

nguyên tắc chữa cháy
Hô hoán, báo động cho mọi người

Bước 2: Cắt điện

Việc tiếp theo cần làm là ngắt điện tại khu vực đang xảy ra cháy để ngăn không cho đám cháy lan rộng hơn sang các khu vực khác. Điều này là cực kỳ quan trọng trong việc giảm thiệt hại cháy nổ cũng như đảm bảo an toàn cho những người tham gia dập tắt đám cháy, tránh nguy cơ bị điện giật và bảo vệ tính mạng của họ.

Bước 3: Sử dụng thiết bị chữa cháy

Khi phát hiện ra đám cháy, bạn cần nhanh chóng đến khu vực để các thiết bị, phương tiện chữa cháy như bình cứu hỏa, bình chữa cháy xách tay, chăn dập cháy,… để thao tác sử dụng chúng dập tắt đám cháy. Việc này yêu cầu bạn phải có kiến thức, kỹ năng sử dụng bình chữa cháy đúng cách, tránh những trường hợp xấu xảy ra.

Bên cạnh đó, bạn cũng cần triển khai sử dụng các phương tiện như hệ thống phun nước chữa cháy trên tường, trần nhà (nếu có) để chữa cháy.

Nếu nhận thấy đám cháy có nguy cơ lan rộng lớn và các biện pháp hiện tại không thể kiểm soát, người dân cần thoát ra ngoài ngay và gọi điện báo cháy cho lực lượng Cảnh sát PCCC qua số 114 để nhận sự trợ giúp.

nguyên tắc chữa cháy
Cách sử dụng bình chữa cháy

Bước 4: Gọi điện thoại báo cháy

Khi phát hiện có đám cháy, ngay lập tức hãy gọi điện đến số 114 để thông báo cho lực lượng Cảnh sát PCCC. Khi gọi điện, bạn cần lưu ý những điều sau:

  • Cách bấm số: Bạn có thể sử dụng điện thoại di động hoặc điện thoại cố định để gọi báo cháy. Bấm mã vùng (nếu có) + số 114 hoặc bấm trực tiếp số 114.
  • Nội dung: Cung cấp thông tin cụ thể và rõ ràng về địa chỉ cháy, loại công trình đang cháy (như nhà cao tầng, chung cư…) và quy mô của đám cháy. Đặc biệt, hãy thông báo nếu có người bị nạn hoặc mắc kẹt trong đám cháy.

3. Nguy cơ tiềm ẩn cháy nổ ở chung cư

Tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây cháy tại chung cư
Tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây cháy tại chung cư

Chung cư là khu vực tập trung nhiều dân cư, mật độ cao và cấu trúc phức tạp nên luôn tiềm ẩn nhiều nguy cơ cháy nổ. Dưới đây là một số nguyên nhân có thể gây ra nguy cơ cháy nổ ở chung cư mà bạn cần hết sức lưu ý:

3.1 Vấn đề hệ thống điện 

Những chung cư lâu đời thường có hệ thống điện khá cũ kỹ, quá tải, dễ xảy ra tình trạng chập điện dẫn đến nguy cơ cháy nổ cao. Hệ thống điện chằng chịt, xuống cấp cùng với tình trạng đầu nối điện trái phép, không đúng kỹ thuật đang tồn tại  ở một số chung cư hiện nay càng làm tăng nguy cơ xảy ra đám cháy.

Đối với hệ thống điện, bạn cần đảm bảo nó được thi công, thiết kế, sử dụng và bảo trì đúng cách để đảm bảo an toàn cho chính bản thân mình và mọi người xung quanh.

3.2 Hệ thống phòng cháy chữa cháy

Hiện nay, rất nhiều chung cư, đặc biệt là dạng chung cư mini – nơi tập trung nhiều đối tượng là sinh viên và người đi làm ở thuê có hệ thống PCCC không đạt tiêu chuẩn nhưng vẫn ngang nhiên đi vào hoạt động, không quan tâm đến nguy cơ cháy nổ nguy hiểm.

Hãy đảm bảo bạn lựa chọn chung cư có đầy đủ hệ thống PCCC đạt chuẩn và được bảo trì kiểm tra định kỳ. Bên cạnh đó, hệ thống phải có những thiết bị PCCC cơ bản như bình chữa cháy, chuông báo cháy, hệ thống báo cháy tự động, hệ thống phun nước tự động,…

3.3 Ý thức của người dân

Một nguyên nhân quan trọng nữa có thể dẫn đến nguy cơ đám cháy ở chung cư liên quan đến ý thức của chính những người dân sinh sống. Do đó, cần nâng cao hơn nữa ý thức phòng cháy chữa cháy của người dân, tránh việc chủ quan trong sử dụng điện lửa.

Việc sử dụng bếp ga mini, nến, thắp hương, thờ cúng trong nhà nên được chú ý để đảm bảo an toàn PCCC, không nên vứt rác bừa bãi, sử dụng chất đốt, vật liệu dễ cháy ở các khu vực chung, đông người.

Bên cạnh đó, mỗi người dân cũng nên tự tìm hiểu kiến thức và kỹ năng PCCC như sử dụng thiết bị phòng cháy chữa cháy, nắm vững các nguyên tắc chữa cháy cơ bản, hiểu biết về nguy cơ cháy nổ để những tình trạng nguy hiểm không xảy ra.

4. Cách thoát hiểm tại chung cư

Thoát hiểm an toàn, bảo vệ tính mạng
Thoát hiểm an toàn, bảo vệ tính mạng

Vấn đề PCCC tại chung cư đang nhức nhối hơn bao giờ hết, hãy đảm bảo an toàn tuyệt đối cho bản thân bằng cách nhớ rõ các nguyên tắc chữa cháy ở trên. Tuy nhiên, trong trường hợp không may xảy ra đám cháy bạn có thể sử dụng cách thoát nạn an toàn dưới đây

Bước 1: Sử dụng một chiếc khăn thấm ướt và đặt lên mũi để che chắn khói hoặc sử dụng mặt nạ chống độc, lọc độc ( nếu có)

Bước 2: Nếu có bình chữa cháy cầm tay trong nhà, hãy sử dụng nó ngay lập tức. Nếu không có, bạn có thể sử dụng thanh kim loại hoặc thanh gỗ cứng để mang theo.

Bước 3: Di chuyển ra bên ngoài, nếu lối đi bị chặn do vật liệu cháy, hãy sử dụng thanh kim loại, gỗ để phá vật cản và tạo lối thoát. Nếu lối thoát bị cháy, hãy sử dụng bình chữa cháy để dập tắt đám cháy và tiếp tục tạo lối đi ra ngoài.

Bước 4: Di chuyển bằng cầu thang bộ qua các lối thoát hiểm ( Exit) để rời khỏi tòa nhà. Tuyệt đối không sử dụng thang máy. Trong trường hợp bạn ở tầng cao, có thể sử dụng thang dây thoát hiểm để thoát khỏi tình huống nguy hiểm nhanh chóng hơn.

Ưu tiên chọn cầu thang bộ thoát hiểm
Ưu tiên chọn cầu thang bộ thoát hiểm

5. Thông tin liên quan đến lực lượng phòng cháy chữa cháy

Liên hệ với đơn vị PCCC tại địa phương để được cứu hộ, chữa cháy sớm nhất
Liên hệ với đơn vị PCCC tại địa phương để được cứu hộ, chữa cháy sớm nhất

Trong nguyên tắc chữa cháy đã nêu rõ bạn cần gọi ngay cho lực lượng PCCC để nhận được sự hỗ trợ và giúp đỡ nhanh chóng. Dưới đây là thông tin liên hệ chi tiết để bạn nhanh chóng liên lạc:

Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy:

  • Lực lượng chuyên nghiệp có trách nhiệm chính trong việc chữa cháy và cứu hộ, cứu nạn.
  • Số điện thoại: 114 ( miễn phí)
Liên lạc với đơn vị PCCC
Liên lạc với đơn vị PCCC

Công an:

  • Hỗ trợ lực lượng PCCC bảo vệ hiện trường, điều tiết giao thông
  • Số điện thoại: 113 ( miễn phí)

Bệnh viện:

  • Cấp cứu y tế cho người bị nạn
  • Số điện thoại: 115 ( miễn phí) 

Thông tin liên lạc khác: ban quản lý chung cư, tổ trưởng dân phố,…

Bài viết trên đây đã đưa ra 4 nguyên tắc chữa cháy cơ bản đặc biệt khi ở chung cư, hi vọng bài viết đã mang lại cho bạn nhiều thông tin thiết thực và bổ ích. Bạn cũng có thể tham khảo các bài viết khác tại Bảo hộ Hoàng Anh để cập nhập tin tức và trang bị thêm thông tin về PCCC.

—————————————————————————————————–

An toàn phòng cháy chữa cháy (PCCC) là vấn đề vô cùng quan trọng, ảnh hưởng trực tiếp đến tính mạng và tài sản của con người. Bảo hộ Hoàng Anh luôn mong muốn đồng hành cùng quý khách hàng trong việc đảm bảo an toàn PCCC cho mọi công trình, nhà xưởng, khu dân cư. Theo dõi trang Blog của chúng tôi để biết các thông tin hữu ích về các chủ đề về PCCC.

Với nhiều năm kinh nghiệm trong lĩnh vực cung cấp trang thiết bị PCCC, chúng tôi tự tin mang đến cho quý khách hàng những sản phẩm và dịch vụ chất lượng cao nhất, đáp ứng mọi nhu cầu sử dụng.

Bảo hộ Hoàng Anh cam kết:

  • Cung cấp các sản phẩm PCCC chính hãng, chất lượng cao, có đầy đủ giấy tờ chứng nhận nguồn gốc xuất xứ và CO, CQ.
  • Giá cả cạnh tranh nhất trên thị trường.
  • Dịch vụ tư vấn, thiết kế, thi công hệ thống PCCC chuyên nghiệp, uy tín.
  • Bảo hành, bảo trì sản phẩm tận tâm, chu đáo.

Hãy liên hệ ngay với Bảo hộ Hoàng Anh để được tư vấn và hỗ trợ tốt nhất về an toàn PCCC!

Hottline: 086.910.4444

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Home Cart Sale Sale